เรียนภาษาต่างชาติสไตล์ พี่จอง & คัลแลน

เรียกได้ว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก YouTuber ชื่อดังอย่าง พี่จอง กับ คัลแลน แน่ๆ จากช่อง YouTube 컬렌 Cullen HateBerry ดังเข้าขั้นปรากฎการณ์เป็นกระแสไวรัลจากคลิปแนวท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆในประเทศไทยของชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย สิ่งที่ทำให้คนชอบกันทั่วบ้านทั่วเมืองก็คงจะเป็นเนื้อหาคลิปที่ดูเรียล สนุกสนาน เป็นธรรมชาติ พาไปเที่ยวตามที่ต่างๆในมุมมองที่ต่างออกไปจากที่เราเคยเห็นกัน ดาราช่องแต่ละคนก็มีบุคลิกแตกต่างกันไป โดยหลักๆแล้วก็จะมีเจ้าของช่อง คัลแลน ที่เป็นเหมือนผู้นำในการพาเพื่อนๆไปเที่ยวกัน อีกคนก็คือ พี่จอง ที่เป็นพี่ชายแสนใจดี อารมณ์ดี ใบหน้าเปื้อนยิ้มตลอดเวลา ดูเหมือนเคมีของทั้งสองคนลงตัวมาก อีกอย่างที่เป็นเสน่ห์คือทุกคนจะพูดภาษาไทยกันตลอด ถึงแม้จะเป็นคนเกาหลี แต่ก็พยายามพูดภาษาไทยกัน พูดผิดๆถูกๆ แต่คนฟังก็เข้าใจ แถมยังรู้สึกตลกและเอ็นดูคนเกาหลีพูดไทยไม่แข็งแรงไปซะงั้น

พี่จองกับคัลแลน

หลายคนน่าจะสงสัยว่าทำไม พี่จอง กับ คัลแลน ถึงพูดภาษาไทยได้ดีขนาดนี้ แม้ว่าจะอยู่เมืองไทยไม่กี่ปี เท่าที่ทราบมาคือทั้งสองคนก็มีการเรียนภาษาไทยกับครูเหมือนกัน แต่ที่ทำให้การพัฒนาการใช้ภาษาไทยดีขึ้นอย่างก้าวกระโดษก็คือการได้ใช้ ได้พูดภาษาไทยในชีวิตประจำวันบ่อยๆ จะเห็นได้ว่าในคลิปหลังๆมานี้ทั้งสองคน รวมถึงเพื่อนคนอื่นๆที่มาร่วมแจมก็พูดภาษาไทยกันตลอด เป็นสาเหตุให้ทั้งคู่พังทลายกรอบแห่งภาษาไทย และสามารถเข้าถึงการใช้งานภาษาได้โดยตรงจริงๆ โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการเรียนอย่างเป็นทางการจากโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาที่ไหน

แต่การมีเพื่อนคนไทยคอยพูดภาษาไทยด้วย ช่วยแก้ไขสิ่งที่พูดผิด หรือแนะนำว่าคนไทยพูดอย่างไรในบริบทการสนทนาต่างๆ ช่วยให้ทั้งคู่พูดภาษาไทยได้อย่างลื่นไหล เป็นธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ และจะดีขึ้นไปอีกเมื่อเวลาผ่านไปมากกว่านี้ด้วย

วิธีการเรียนแบบนี้เป็นวิธีการเรียนภาษาท้องถิ่นอย่างรวดเร็วที่มีชื่อเรียกว่า Ultralearning เป็นชื่อหนังสือที่เขียนโดย Scott H. Young คอนเซ็ปต์ของวิธีนี้ที่พูดถึงการเรียนภาษาใหม่คือ การพาตัวเราเองไปยังประเทศเป้าหมาย แล้วเลิกพูดภาษาของเราเอง หรือภาษาแม่อย่างสิ้นเชิง แล้วหันมาสื่อสารด้วยภาษาท้องถิ่นที่เราอยู่เพียงอย่างเดียว เหมือนกับที่ คัลแลน และพี่จองทำ จริงๆวิธีการนี้ก็เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองด้วย เนื่องจากผู้เขียนได้มีโอกาสมาอาศัยอยู่ในประเทศไต้หวัน จากช่วงแรกที่มาอยู่ไต้หวันไม่มีพื้นฐานภาษาจีนเลย อีกทั้งคนท้องถิ่นที่นี่ส่วนใหญ่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้มากนัก ทำให้เป็นการบังคับผู้เขียนไปในตัวในการพยายามใช้ภาษาจีนในการติดต่อสื่อสาร เมื่ออยู่นานๆไปผู้เขียนก็ซึมซับภาษาจีนจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว จนตอนนี้ผู้เขียนสามารถใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้นมากแล้ว

พี่จองกับคัลแลน

นี่ก็เป็นอีกสาเหตุนึงที่ GuruGooroo ได้ถือกำเนิดขึ้นมาด้วย เนื่องจากทางเรามองว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถพาตัวเองไปยังประเทศเป้าหมายได้ ถ้าเรามีแพลตฟอร์มที่รวมคนที่มีความสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศมาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนท้องถิ่นในประเทศเป็าหมายก็จะทำให้คนที่อยากเรียนภาษาต่างชาติมีความสะดวกมากขึ้น ทำให้การหาครูสอนภาษา หาเพื่อนฝึกพูดสนทนาภาษาต่างประเทศมีความง่าย ที่สำคัญประหยัดกว่าการไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ใน GuruGooroo ตอนนี้มีครู (จะเรียกว่าติวเตอร์ เพื่อน หรือบั๊ดดี้ด้านภาษาก็แล้วแต่) ในแต่ละภาษาหลายคนแล้ว เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน จริงๆอยากชวน คัลแลน กับ พี่จอง มาสอนภาษาเกาหลีด้วย ถ้าได้มานี่คงจะใจฟูกันถ้วนหน้า ^^

ครูต่างชาติ